Vụ chặt hạ cây xanh ở Thủ đô: Xử nghiêm mới giữ được lòng tin Unknown Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015 No Comment

Người dân Hà Nội đồng tình với các kết luận của ông Chủ tịch thành phố tại cuộc họp sáng 20.3 về quyết định dừng chặt hạ, thay thế cây. Họ cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và bớt xót xa hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một quyết định tình thế ban đầu. Người dân mong muốn lãnh đạo thành phố cần rút ra những bài học sâu sắc và có quyết định xử lý những thiếu sót đã xảy ra một cách triệt để, nghiêm minh.

Tại sao dự-án bỏ qua các khu phố mới?

Trước hết cần bàn về chính sách của việc chặt hạ, thay thế cây. Có nhẽ cần nói lại cho chính xác thì đây là ý tưởng đúng, tuy-nhiên về cách hiểu và chính sách chi tiết thì còn không ít "bài toán" phải bàn để làm rõ thêm:

Nếu chính sách này là cho toàn TP thì vì nguyên nhân gì mà lại chỉ đề cập tới địa điểm có cây xanh đã trồng thâm niên mà không nhắc tới những trung tâm đô thị mới, các đường phố mới, ở đấy khá nhiều nơi không có cây xanh hoặc cây được trồng làm phép, qua quýt trông rất thảm hại. Nhiều cây ở đây trông như một bụi rậm, không thể hiểu là cây gì, nhiều cây quanh co, lảo đảo, khô héo tuy-nhiên không hề được thay thế. Như thế đường lối đề ra chưa thật toàn diện, bỏ quên nhiều địa điểm trong Thành phố, mà đúng ra việc trồng lại, thay thế cây xanh tại đây là rất cần thiết, phù hợp, lại ít hao phí, vừa đón đầu ngay từ lúc cây mới trồng hay trồng lần trước hết.

Nói đến đường lối quần chúng hóa, huy động sự góp phần|hiệp lực của các sắp đặt, doanh nghiệp và những tầng lớp xã hội cho công việc này là không sai với chủ trương của Đảng và Chính Phủ ta. Nhưng lại không thể vin vào lý do dân chúng hóa, không phải chi tiền tài-chính mà dù việc làm đó có sai vẫn cho làm, vẫn chiều theo “sự muốn cho xong ngay, được ngay của các nhà tài trợ” đặng làm cấp tập, ào ạt, bất chấp dư luận đang phản đối. Về việc ông Phó ban truyền giáo Thành ủy phát biểu vì không phải tiền tài-chính nên “Chặt cây ở đường Nguyễn Chí Thanh bằng hình thức xã hội hóa. DN bỏ tiền ra sẽ quyết định làm việc gì hợp lý mục tiêu” thì thật là sự ngụy biện, bao che cho cái sai và không thấu nhiệm vụ của Cơ quan quản lý.

Không đồng tình kiểu phát biểu thiếu yêu mến, kính trọng dân chúng

Bộc bạch Nhà nước, những cấp chính quyền có quá nhiều việc, cơ sở|nền móng theo nội qui của pháp luật và công dụng của mình mà tự quyết định, không nhất thiết phải hỏi ý kiến của dân là không sai. Nhưng rồi khi chính quyền xác định và cho chặt hàng loạt cây xanh và bà con không đồng thuận, có ý kiến có ý kiến (về), viết thơ từ phản hồi thì lại là chuyện khác. Thời điểm này không phải là việc hỏi quan điểm, mà là chính quyền phải lắng nghe, xem xét ý kiến của dân đã nêu nhằm- giải đáp và cải thiện nếu ý kiến góp phần|giúp sức là đúng. Chẳng thể chấp thuận cách phát biểu với một cách hiểu không đúng đắn, thiếu tôn trọng dân khi bày tỏ “Còn anh không đồng tình với chuyện đó thì anh cũng chỉ là một cư dân thôi” của ông Phó ban truyền đạo thành ủy lúc nói về thơ nhận xét của ông Trần Đăng Tuấn. Và nhằm- rồi sau đó ông lại giãi bày rằng “… không ít người không hiểu hết ý của tôi và dẫn lời tôi nói chặt cây xanh không cần hỏi dân. Người dân chỉ nghe vậy thì cho hay tôi khi mạn bà con quá, song thực tiễn không phải vậy”. Quả tình không thể bình luận được gì hơn nữa.

Hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Thủ đô) thay thế cây bị chặt hạ (chụp ngày 22.3.2015). Ảnh: KỲ ANH

Khi ý kiến số đông đã có nhiều quan điểm phản đối, các nhà chức trách còn khẳng định “phần lớn quần chúng khu vực thay thế cây đồng thuận, ưa thích”, nhưng lại không cho hay họ đã điều tra, đã hỏi dân ra làm sao, dữ liệu chi tiết ra sao? vì lý do gì tuyên bố công khai đó lại ngược với thực tại?

Các ý-kiến, cách phát ngôn, cách tuyên bố công khai thành tựu thăm dò quan điểm như trên quả thật càng làm cho người dân phản ứng, mất lòng tin vào một chủ trương, một ý kiến ban đầu rất đúng đắn. Có lẽ đây là bài học sâu sắc cần tóm lược trước tiên.

Phải làm rõ nhiệm vụ của cán bộ can hệ

Thứ đến, khi lãnh đạo TP đã đưa ra đường lối, nhưng những người được giao Đoàn thể tiến hành chính sách đó đã có khá nhiều méo mó về giải pháp, phương pháp thực hiện cần phải được nêu lên.

Người dân Thủ đô cũng chẳng thể hiểu được vì nguyên nhân gì mà TP công bố đây là đường lối được mở đầu trong 3 năm (2015 - 2017) mà lại được diễn ra ồ ạt trong mấy ngày qua đồng loạt ở nhiều nơi. Và khi có ý kiến của bà con, có không ít thơ dại phản hồi, có khá nhiều quan điểm của các nhà chuyên môn, những nhà khoa học, họ vẫn làm, càng làm gấp hơn như muốn đây là một việc đã rồi. Chờ đến khi có lệnh của ông Chủ tịch Thành phố thì họ mới dừng. Đây là sự nhiệt tâm, hăng hái hoặc sự “muốn cho xong ngay, được ngay” vì một mục đính gì, có ai biết được ngoài họ. Hàng loạt thắc mắc (truy hỏi) của những nhà báo đặt ra trong cuộc họp báo chiều 20.3 đang chờ câu trả lời của họ.

Chúng ta thấy gì qua sự việc trên đây. Đầu tiên đó là lòng dân, là sự yêu mến đầy nghĩa vụ, rất đáng trân trọng của người dân Hà Nội. Họ biết phân biệt đúng-sai, biết sẵn sàng hy sinh, tuy rất đau xót tuy-nhiên không phản đối chặt hạ cây nhằm- đáp-ứng cho các dự án HH2 Linh Đàm thi công công trình ở Hà Nội. Tuy-nhiên họ cũng rất cương quyết phản đối khi việc làm không minh bạch, không nói đến toán hậu quả, không vì lợi ích của Thủ đô mà vì những mục tiêu nào đó.

Nhân sự việc này, cư dân Thủ đô ước mơ chỉ huy Thành phố cần làm rõ trách nhiệm của các người liên đới, của một vài cán bộ thiếu quý trọng quần chúng, tư vấn không chính xác, thực hành gấp rút, sơ sót nhằm- lại hậu quả không tốt trong dư luận, Có như thế mới khiến cho lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền TP được khôi phục và thêm nhiều.

Yêu cầu đình chỉ cán bộ dính dáng việc chặt hạ cây xanh

Ngày 22.2, CT UBND Thành phố Hà Nội ra xác định tổ-chức Đoàn Thanh tra liên ngành khởi đầu thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một vài tuyến phố thời gian qua. Thời gian chậm nhất trong 30 ngày, báo cáo thành-tích đặng UBND Thành phố chú tâm quyết định. CT UBND Thành phố Hà Nội đòi hỏi Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ thị của CT UBND Thành phố tại Thông báo kết luận ngày 20.3.2015, đồng thời kiểm điểm bổn phận Phó Giám đốc đảm đương trực tiếp, các sắp đặt, sắp đặt và cá nhân có liên-hệ. Đòi hỏi Giám đốc Sở Xây Dựng tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ viên chức can hệ trực tiếp trong việc thực hiện trách nhiệm trên để phục vụ công tác thanh tra...PHI LONG - KIM KHÁNH

Phải giải đáp 21 thắc mắc (truy vấn) của báo chí trước ngày 25.3

Thông tin trên do ông Nguyễn Thịnh Thành - Người phát biểu, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội - cho biết, chiều 22.3. Cụ thể, CT UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo, đòi hỏi trước ngày 25.3, Sở Xây Dựng phải trả lời 21 câu hỏi (truy vấn) của báo chí về các nội dung dính dáng đến việc chặt hạ cây xanh trên khu vực hành chính Thủ đô.

Công ty Cây xanh đã chặt hạ 239 cây

Theo khảo sát của công ty cây xanh Hà Nội, tính đến nay công ty đã chặt 239 cây trên khu vực hành chính Thủ đô theo đường lối của UBND TP Hà Nội về việc thay thế, chuyển đi, chặt hạ cây xanh. Ban Quản lý du an HH2 Linh Dam bảo trì|gìn giữ những công trình cơ sở hạ tầng thành phố triển khai phân hạng củi, gỗ, đường kính cây trên 20cm được gọi là gỗ và sau đó triển khai nhập kho của doanh nghiệp ở Cầu Diễn. DN sẽ lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng thẩm định giá, khi có kết quả giám định, doanh nghiệp gửi hồ sơ sang công ty bán đấu giá công khai.LONG HUỲNH


by Quang Dung

Nhất Quảng ECo. - Công ty Thương Mại Điện Tử hàng đầu Quảng Ngãi - chuyên cung cấp dịch vụ Quảng cáo, Marketing Online, SEO, Thiết kế website, Logo. Bán vé tàu, xe, máy bay online; Tư vấn, môi giới bất động sản...

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

Tags:

No Comment