Các Thủ Thuật Điều Hướng Hiệu Quả Cho Website Unknown Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012 No Comment


Điều hướng không hiệu quả chính là một trong những lỗi thường gặp nhất đối với các website. Điều đó sẽ dẫn tới việc người truy cập website cảm thấy bế tắc và “lạc lối” và thoát khỏi website ngay lập tức có lẽ là giải pháp được lựa chọn nhiều nhất!
Vậy làm cách nào để xây dựng được hệ thống điều hướng hiệu quả qua đó giữ chân người truy cập lâu hơn trên website của bạn? Các thủ thuật nhỏ dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc đó.
Phần 1: Hướng thiết kế cho hệ thống điều hướng
- Một website nên thiết kế hệ thống điều hướng cho phép người dùng di chuyển dễ dàng tới các trang nội dung khác từ một trang nội dung bất kỳ mà không cần phải quay trở lại trang chủ.
- Chỉ nên hiển thị các phần nội dung liên quan tới nội dung hiện tại và tránh hiển thị các liên kết tới các trang không có nội dung như các trang “mục lục.” Điều đó sẽ làm tăng sự hứng thú của người đọc và giữ chân họ lâu hơn.
- Thiết kế hệ thống điều hướng dạng chuỗi (breadcrumb) cho phép người truy cập website biết được họ đang ở đâu và họ truy cập tới trang nội dung hiện tại từ nguồn nào. Điều đó sẽ tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển ngược lại các trang nội dung trước đó thay vì phải bấm nút “Back” trên trình duyệt web.
- Thiết kế các tùy chọn hiện thị website theo cả 2 hướng danh sách và dạng ô nội dung cho phép người truy cập lựa chọn cách thích hợp với họ.
Phần 2: Hệ thống đánh giá và xếp hạng
- Website của bạn nên hiển thị phần đánh giá và xếp hạng các trang nội dung trong phần điều hướng và cho phép người truy cập sắp xếp nội dung theo ý của họ. Nhiều người sẽ muốn xem các nội dung chất lượng nhất đầu tiên và hệ thống này sẽ làm vừa lòng họ.
- Thiết kế hệ thống đánh giá và điều hướng cho phép người truy cập sắp xếp các đánh giá đó theo nhiều tiêu chí khác nhau như “tốt,” “không tốt” v…v… Điều này chắc chắn sẽ giúp người truy cập website đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm nhanh hơn.
Phần 3: Hiển thị các tùy chọn
- Sử dụng thanh trượt cho các tùy chọn có tính liên tục như giá cả, kích cỡ do các thanh trượt này chiếm ít diện tích hơn trên website. Tuy nhiên, nhiều người dùng có thể thấy hệ thống thanh trượt này rắc rối hơn hệ thống cửa sổ đổ xuống nên bạn cần thử nghiệm chúng trước khi áp dụng trên diện rộng.
- Hiện thị các tùy chọn về màu sắc bằng các bảng màu nhất định thay vì dùng từ ngữ để miêu tả chúng. Người sử dụng sẽ cảm thấy dễ phân biệt hơn và cũng sẽ bị cuốn hút hơn so với mô tả bằng chữ thông thường.
- Sử dụng hình ảnh cho hệ thống điều hướng cũng là một ý hay giúp người đọc có thể tìm được tới đúng phần nội dung cần tìm. Tuy nhiên, hình ảnh được sử dụng cần chính xác tránh gây hiểu nhầm.
Phần 4: Các thủ thuật thương mại khác
by Quang Dung

Nhất Quảng ECo. - Công ty Thương Mại Điện Tử hàng đầu Quảng Ngãi - chuyên cung cấp dịch vụ Quảng cáo, Marketing Online, SEO, Thiết kế website, Logo. Bán vé tàu, xe, máy bay online; Tư vấn, môi giới bất động sản...

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment